Chúng ta cần hiểu đúng cụm từ “ Học IELTS”. Học IELTS không có nghĩa là luyện đề dạy các thủ thuật, mẹo làm bài, bởi đó chỉ là phần ngọn, nếu chỉ tập trung phần đó, học viên ban đầu có thể cảm thấy hào hứng nhưng bản chất không thể giúp học viên tăng band thực sự.
Vậy thế nào là 1 khóa học IELTS chuẩn và hiệu quả?
Dựa vào điểm đầu vào để đánh giá trình độ hiện tại của học viên, từ đó có thể lên lộ trình học hiệu quả phù hợp với từng các nhân và mục tiêu điểm khác nhau. Nếu nói cả lộ trình học từ đầu 0.0 đến khoảng 7.0, cô Ngân đưa ra lộ trình học như sau.
Giai đoạn 1: Tích lũy kiến thức ở cả 4 kỹ năng,
– Phát âm chuẩn, hình thành nói những câu đơn giản, luyện phản xạ
– Xậy dựng ngữ pháp từ cơ bản đến năng cao, đảm bảo ứng dụng được ngữ pháp vào thực hành 4 kỹ năng.
– Tích lũy vốn hiểu biết xã hội ở đa dạng các chủ đề, đáp ứng với đòi hỏi của bài thi
– Tăng cường nạp từ vựng, đảm bảo hiểu từ vựng trong nghe đọc, dùng được từ vựng trong nói viết.
Đây là 1 giai đoạn vô cùng quan trọng và cần thời gian, tâm huyết cũng như sự hợp tác của cả cô và trò. Gia đoạn này là giai đoạn mưa rầm thấm lâu để đạt được mục tiêu trong giai đoạn, giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn cần linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động dạy học để kích thích sự hứng thú và khai thác được tiềm năng học của từng học viên, từ đó học viên từ từ lớn lên về nhận thức và kiến thức nói chung.
Dưới đây là hình ảnh hoạt động nhóm, hoạt động tự học, thuyết trình, làm test đánh giá định kỳ của các học viên tại ZORBA IELTS Thái Bình
Giai đoạn 2: Chiến lược xử lý từng dạng bài đặc trưng
Trước thời gian thì khoảng 6-8 tháng, là thời gian hơp lý để học viên học
Hiểu về học CẤP TỐC IELTS như nào cho đúng.
Từ bao giờ cái IELTS nó gắn nhiều với từ “cấp tốc” thế này. Thực sự trăn trở mất ăn mất ngủ với 2 từ “ cấp tốc” của các bạn học sinh bây giờ.Học viên của cô, một bạn học xong lớp 12, sau khi ôn 1 tháng đạt 6.5, 1 bạn khác học lớp 12, học gần 3 tháng đạt 7.5 luôn, nhưng cái nền tảng tốt của các bạn ấy là 12 năm ăn học đấy ạ. Đạt điểm như thế, cô vẫn bảo các em ấy cần cảm ơn các thầy cô đã hướng dẫn em ở trên lớp ý.
Vấn đề tiếp theo là, cái giai đoạn 1 lấy background mới là cái khó, người ta mất 12 năm, bây giờ mình chỉ có 2 tháng để xây lại cái móng ấy, vậy mình cần học cái gì ở giai đoạn này thì lại là việc của cô rồi. Không thể tách việc học ngữ pháp với việc học IELTS được, như thế các e sẽ mất 12 năm nữa đấy, chứ không phải là 2 tháng đâu. Vì thế cô luôn hướng dẫn và khuyến khích các em học hiện tượng ngữ pháp nào đó không phải để khoanh khoanh mấy cái đáp án là xong mà cần phải ứng dụng vào trong bài viết bài nói thì vừa nhớ được lâu lại vừa có tính ứng dụng. Cô không ít lần ngao ngán khi nghe các em học sinh so sánh, có đứa nó học có nửa tháng lên 5.0, có đứa nó học ngay vào bài thi, học cấp tốc luôn cơ lại phải giải thích, thì thôi, hôm nay cô dành thời gian dốc bầu tâm sự vậy.
Có 3 giai đoạn quan trọng trong cái “sự học” IELTS.
Giai đoạn 1:
– Nghe: Nghe thật nhiều các tài liệu phong phú để input thật nhiều, ngoài ra có thời gian nghe thêm film, nhạc hoặc talk show để thay đổi không khí và có động lực nữa.
Giai đoạn này học nghe rất quan trọng vì Nghe là kỹ năng đòi hỏi thời gian và sự luyện tập kiểu mưa dầm thấm lâu. Hơn nữa học sinh hầu hết ít được tiếp xúc với môn nghe vì kiểu học nặng ngữ pháp ở trường.
Giai đoạn này các e sẽ thấy học nghe thật “ đau khổ”. Nhiều khi nghe đến ù tai cũng không hiểu gì, hãy “ bình tĩnh”. Vì đơn giản đôi khi cô để các e nghe với các nguồn nghe khác nhau, thậm trí các e còn nghe trong vô thức, tức là nghe tự do, không cần phải cố hiểu hay làm bài tập gì cả, đơn giản là nghe để “ thưởng thức” nghe để làm quen với âm thanh, làm quen với sóng âm thanh ý các em ạ.
Tất nhiên tài liệu nghe phù hợp sẽ rất qua trọng, tuỳ từng trình độ của học viên, các e sẽ được gợi ý nghe các tài liệu khác nhau.
Nhưng nhìn chung, giai đoạn này các e nghe chưa phải để làm các dạng bài của bài thi IELTS, không chăm chăm chỉ muốn nghe để làm được bài, chọn được đáp án, mà nghe còn để tích luỹ từ vựng, học phát âm, tăng sự hiểu biết về các vấn đề xã hội, nói chung là luyện “nghe hiểu”
Với các em ít được tiếp xúc với nghe thì các em ơi, các em đừng “tham lam” đòi hỏi nghe được ngay, nếu nghe mà nó lại rõ ràng, rành rọt luôn ý thì cá e hiểu nhầm về IELTS rồi. Các em phải chấp nhận là nghe 1 lần không được, nghe 2, 3 lần thậm chí nghe 4,5 và nhiều hơn thế.
– Nói: Luyện phát âm, bước đầu hình thành thói quen nói phản xạ tự nhiên.
Nói cũng là kỹ năng mà nhiều học sinh ít được thực hành, giai đoạn này các em bước đầu hình thành thói quen nói. Cô nhấn mạnh mới chỉ là “thói quen” nói thôi.
Từ việc các em học phát âm, rồi học nghe các e bước đầu nói những cụm từ những câu đơn giản, hãy nói to thành lời, ghi âm lại và nghe lại giọng của mình, chỉnh từng chút từng chút một.
Một lần nữa đừng “ tham lam” muốn mình nói hay ngay được.
Cô vẫn phải nói đi nói lạ điều này, nếu các em cảm thấy nản thì đó là vì các em quá “tham lam”.
– Đọc: Hình thành kỹ năng đọc hiểu:
Hình thành nhé, là hình thành đấy, hình thành kỹ năng đọc hiểu. Ý cô chính xác là hình thành thôi, nhiều em chưa từng có kỹ năng này, không thể biến không thành có trong 1 nốt nhạc đâu các em ạ.
Hãy học “extensive reading”, tức là giai đoạn này các em hãy tranh thủ đọc thật nhiều, thật phong phú các chủ đề tất nhiên mức độ hơi khó hơn với tầm hiểu của chúng ta 1 chút, cái này là việc của cô rồi, các em đọc sách nào ở nguồn gì đã có giáo trình của Ngân lo.
Nhưng nên nhớ nguyên tắc là các em nên đọc nguồn tài liệu hơi khó hơn với trình độ của các em thì các em mới học những điều mới mẻ, mới dần xây dựng thêm được vốn từ vựng nhé.
– Viết: Trau dồi ideas, vốn kiến thức xa hội, hình thành viết câu.
– Học ngữ pháp định hướng IELTS: Tức là học ngữ pháp mang tính ứng dụng vào bài thi chứ không phải cái ngữ pháp học và làm bài ngữ pháp khoanh khoanh rồi lại không tự dùng được khi viết và nói.
Nói chung:
Đây là giai đoạn rất khó khăn, có thể nói là khó khăn nhất, là thời gian các em, đặc biệt các em mất gốc nhưng lại muốn cấp tốc sẽ thấy thật dao động, xao xuyến, mông lung muốn bỏ cuộc. Cô biết hết. Các em ạ, các em sẽ cảm thấy như kiến thức sao mà nhiều thế, sao cái gì cũng mới, đây là giai đoạn quá độ, có thể các em chưa cảm nhận được mình tiến bộ ở giai đoạn này.
Một lần nữa, cô vẫn phải nói lại điều này, nếu các em cảm thấy nản thì đó là vì các em quá “ tham lam”.
Giai đoạn 2:
Đây mới là giai đoạn các em học các chiến lược làm bài cho từng dạng bài cụ thể. Như là dạng “heading matching” thì làm như nào, dạng “True /Fasle/ Not Given” thì xử lý làm sao, cái này rất quan trọng vì có thể các em có từ vựng tốt mà không có kỹ năng điểm cũng không cao được.
– Viết: Bây giờ mới là lúc các em học các dạng viết Luận đặc trưng của kỳ thi, học từ vựng theo chủ điểm thi và cách nâng cấp câu lên band điểm mình mong muốn.
– Nói: luyện nói trôi chảy hơn các chủ đề nói thường gặp
Các em thấy đấy. Nếu nói về “thương mại” để “câu khách” đặc biệt là mấy khách thích cấp tốc thì học ngay cái này là các khách ấy rất thích, nhưng tại sao cô không làm thế.
Giai đoạn 1 là lúc các em xây lại cái nền cho mình, hãy tưởng tượng các em đang xây 1 ngôi nhà, thì đây là lúc các em xây cái móng cho ngôi nhà đó, cái móng cần phải vững chắc thì ngôi nhà mới có thể xây tiếp lên cao được.
Ở giai đoạn 1, có nhiều học sinh sẽ xao xuyến tự hỏi sao mình chưa thấy “ cấp tốc” ở đâu cả, mình muốn cấp tốc cơ mà, mình muốn 2,3 tháng lấy 5.0, 5.5 cơ mà.
Hãy bình tĩnh,
Mấy cái format, mấy cái khung của bài luận, mấy cái câu hay ho khi nói, học 3 hôm là xong, quan trọng là trong cái khung ấy, các em có kiến thức để chèn vào hay không cái này mới quan trọng.
Giai đoạn 3:
– Luyện đề
– Làm quen áp lực phòng thi
– Luyện nói viết theo bộ đề dự đoán tương ứng với thời điểm thi.
Lưu ý quan trọng:
Đây là lộ trình cho toàn bộ quá trình học, cho dù bạn đang bao nhiêu điểm cũng cần đi hết 3 giai đoạn này. Tuy nhiên thời gian nên dành cho từng giai đoạn của mỗi người sẽ khác nhau. Cái này cần người có kinh nghiệm để nhìn ra được lộ trình.
Ví dụ:
Bạn A: Mục tiêu 7.0 học từ đầu có khoảng 1 năm để học thì cô gợi ý: ( tất nhiên lộ trình chi tiết còn phải được điều chỉnh tuỳ từng cá nhân nữa)
Giai đoạn 1 học 8 tháng
Giai đoạn 2 học 3 tháng
Giai đoạn 3 học 1 tháng
Bạn B: Mục tiêu 4.5 học từ đầu có 3 tháng.
Giai đoạn 1 học 2 tháng
Giai đoạn 2 học 1,5 tháng
Giai đoạn 3 học nửa tháng
Bạn C: Chưa học IELTS bao giờ, mục tiêu 7.0 trong nửa tháng.
Có thể lúc test đầu vào vì chưa biết dạng của IELTS bao giờ nên các bạn ấy chỉ đạt 5.0 thôi nhưng chỉ cần hướng dẫn luộn vào giai đoạn 2 và 3, vẫn có thể đạt 7.0 nếu cái kiến thức nền của bạn đã có.
Vậy điều mà cô muốn nói lại ở đya với các bạn học viên rằng:
– Vai trò của giáo viên không phải chỉ là đứng giảng bài mà quan trọng hơn là biết giai đoạn nào thì học cái gì, nghe đọc tài liệu nào, với bạn X có tính chất như này thì nên ưu tiên học gì, bạn Y có tính chất như kia thì phải làm sao.
– Để lên được lộ trình chi tiết và phù hợp với từng cá nhân học sinh nó cần nhiều hơn mỗi cái điểm đầu vào, hãy ngừng so sánh với đứa nọ đứa kia, cô chỉ tiếc các em không có đủ niềm tin, trên đường đi còn mải mê ngó nghiêng đuổi hoa bắt bướm sẽ khó có thể đến đích được.
Cô hi vọng qua bài viết này, các em có thể hiểu rõ hơn những điều mà cô muốn truyền đạt, đồng thời tự bản thân các em phải đưa ra được mục tiêu và lộ trình bản thân mình muốn đi như thế nào. Cô và trung tâm ZORBA luôn đồng hành và lắng nghe các em, nhưng điều quan trọng cuối cùng vẫn là sự nỗ lực và cố gắng của các em.
Chúc các em thành công trên con đường mình đang phấn đấu!